Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2014

Khỏe mạnh nhờ hải sản

Hải sản là loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể, vì nó giàu vitamin và chất khoáng tự nhiên... Ăn hải sản có nhiều lợi ích: phòng ngừa bệnh tim mạch, giúp thai phụ tránh đẻ non, giúp thai nhi thông minh, sáng mắt, khỏe cơ bắp, tăng cường trí não.
Hải sản là nguồn cung cấp chất đạm tốt cho cơ thể
Khoa học về dinh dưỡng cho biết, hải sản cung cấp lượng protein rất lớn có lợi cho sức khỏe. Hơn nữa, protein trong hải sản có chất lượng cao, giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, lại dễ ăn, dễ tiêu hóa. 
Khỏe mạnh nhờ hải sản 1Hải sản chứa nhiều axit béo omega-3, vitamin và chất khoáng tự nhiên rất tốt cho sức khỏe.

Phòng chống bệnh trầm cảm
Trong cuộc sống hiện đại, các vấn đề an ninh, việc làm, kinh tế, khói, bụi, tiếng ồn… làm cho mọi người đều có khả năng mắc bệnh trầm cảm do gặp stress kéo dài. Nhiều nghiên cứu cho biết, bệnh trầm cảm có liên quan đến nồng độ axit béo omega-3 trong cơ thể bị thấp. Trong khi đó, hải sản có chứa lượng axit béo omega-3, đặc biệt là DHA rất nhiều có thể giúp tăng lượng axit béo omega-3 trong cơ thể, từ đó giúp giảm và ngăn ngừa bệnh trầm cảm. Hải sản còn có các hợp chất giúp giảm nguy cơ bị mất trí nhớ, Alzheimer… Nhờ đó nó có thể làm giảm các dấu hiệu trầm cảm và chống lại chứng trầm cảm mạn tính. Một vài nghiên cứu cho thấy, nếu phụ nữ mang thai ăn nhiều hải sản sẽ giúp thai nhi phát triển với chỉ số thông minh cao hơn.
Tăng cường thị lực
Các loại hải sản, đặc biệt là các loại cá dầu chứa nhiều axit béo omega 3. Vì vậy, nếu ăn hải sản thường xuyên sẽ tăng cường khả năng thị lực. Trong các loại tôm, cua, rất giàu vitamin A, có tác dụng bảo vệ và tăng cường thị lực. Nếu ăn hải sản thường xuyên có thể cải thiện được tình trạng thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi. Nói chung, hải sản bổ sung hàm lượng vitamin và chất khoáng giúp mang lại thị lực tốt hơn. Hiện nay, dầu cá chứa nhiều vitamin A giúp bổ sung cho cơ thể được chiết xuất từ một số loại hải sản như cá thu, cá ngừ…
Cung cấp vitamin D, cải thiện chức năng phổi
Khi cơ thể bị thiếu vitamin D sẽ làm giảm chức năng phổi một cách trầm trọng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, cá là một loại thực phẩm giúp bảo vệ phổi. Bởi trong cá chứa nhiều vitamin D giúp bổ sung cho cơ thể. Các loại cá béo và dầu cá là hai nguồn cung cấp loại vitamin này, có tác dụng rất tốt cho người bị bệnh về phổi, nhất là bệnh hen suyễn. Vitamin D có nhiều trong cá hồi, cá thu, cá ngừ…
Tốt cho tim mạch
Nguồn axit béo omega-3 có trong hải sản giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch, làm giảm hàm lượng chất béo triglyceride trong máu, giảm nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể. Do đó, để phòng tránh các bệnh tim mạch chúng ta nên ăn các loại hải sản từ 2 lần/tuần trở lên.
Trong các loại hải sản rất giàu chất khoáng sắt và kẽm, đó là những nguyên liệu giúp sản sinh ra máu giúp phòng và chữa bệnh thiếu máu. Nếu chúng ta thường xuyên ăn hải sản sẽ giúp tăng nồng độ hemoglobin của cơ thể. 
Khỏe mạnh nhờ hải sản 2
 Cấu trúc phân tử omega-3 - chất có nhiều trong hải sản.
Làn da sáng khỏe nhờ hải sản
Các loại cá tươi rất giàu omega 3 axit béo và protein, trong đó protein giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, thúc đẩy quá trình sản sinh ra collagen giúp làn da mịn màng tươi sáng. Trong hải sản rất giàu kẽm, giúp mái tóc khỏe, đẹp, giúp vết thương mau lành.
Giúp xương chắc khỏe
Trong hải sản giàu hàm lượng canxi, rất tốt cho việc tái tạo và bảo vệ bộ xương chắc khỏe cho cơ thể. Đối với bệnh nhân đau khớp, việc thường xuyên ăn hải sản sẽ giúp giảm viêm và đau khớp. Chất protein trong cá còn có tác dụng giúp củng cố cơ bắp sau những giờ luyện tập thể thao.
Như vậy, muốn có một trái tim khỏe mạnh, một cơ thể săn chắc, một trí tuệ minh mẫn và một cuộc sống tràn đầy hạnh phúc, chúng ta nên thường xuyên ăn hải sản.
BS. Đào Thị Thinh

1 nhận xét: