Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

Đậu phộng giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và tử vong sớm

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Vanderbilt và viện ung thư Thượng Hải xem xét mối liên hệ giữa sử dụng lượng đậu phộng với tỷ lệ tử vong giữa các nhóm dân tộc khác nhau, và các hộ gia đình có thu nhập thấp. Họ phát hiện ra rằng những người ăn nhiều đậu phộng có tỉ lệ tử vong ít hơn, đặc biệt là đối với các bệnh về tim mạch.
Đậu phộng giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và tử vong sớm.Đậu phộng giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và tử vong sớm.
Đậu phộng rất giàu chất dinh dưỡng mà giá thành lại rẻ, nên bạn không mất quá nhiều chi phí để cải thiện sức khỏe tim mạch.
Đây là nghiên cứu đầu tiên tập trung vào các hộ gia đình có thu nhập thấp, và các nhóm dân tộc khác nhau như người da đen, người da trắng và người châu Á để tìm hiểu những tác động của đậu phộng đến tỉ lệ tử xong. 
Các nghiên cứu trước đó chỉ tập trung chủ yếu vào những người có thu nhập cao, tầng lớp trí thức. Giờ đây, tất cả mọi người thuộc mọi chủng tộc đều có thể được hưởng lợi từ việc ăn đậu phộng.
"Đậu phộng không thực sự là một loại hạt - nó là họ nhà đậu", GS Xiao-Ou-Shu, phó giám đốc trung tâm y tế toàn cầu tại Trung tâm ung thư Vanderbilt-Ingram (VICC) và là giáo sư Y khoa tại Khoa Dịch tễ học cho biết. 
"Tuy nhiên, đậu phộng có chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất phytochemical tương tự như các loại hạt. Đối với người không thể ăn các loại hạt, đậu phộng có thể được dùng thay thế", Giáo sư Shu nói thêm.
Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu ba nhóm lớn trong đó có hơn 70.000 người đàn ông da đen, da trắng và phụ nữ đang sinh sống tại Mỹ và hơn 130.000 đàn ông và phụ nữ sống ở Thượng Hải.
Các kết quả nghiên cứu cho thấy những người trong ba nhóm trên dùng đậu phộng có tuổi thọ khỏe mạnh và ít mắc các bệnh tim mạch hơn.
Nhưng các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng, nghiên cứu này chỉ dựa trên các quan sát và thử nghiệm lâm sàng và vẫn chưa được công nhận.
"Mặc dù chúng tôi đã điều chỉnh rất cẩn thận các yếu tố có thể gây nhiễu nhưng chúng ta không thể kết luận rằng đậu phộng sẽ đảm bảo giảm tỷ lệ tử vong như quan sát. Tuy vậy, thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên là cần thiết", Shu nói.
Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo bạn nên dùng 43 gram muối, hạt dầu mỗi tuần. Nhưng các loại hạt giàu chất dinh dưỡng cũng chứa calo, vậy nên, nếu bạn đang trong quá trình giảm cân, bạn nên kiểm soát lượng đậu phộng sử dụng.
Theo Phương Vũ - Gia đình Việt Nam

1 nhận xét: