Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

Chế độ ăn uống của người Nhật có thể giúp bạn sống lâu hơn

Chế độ ăn uống và thói quen ăn uống của người Nhật Bản là khá đơn giản khi so sánh với các quốc gia khác nhau. Thực đơn của người Nhật bao gồm những thực phẩm có chứa lượng chất béo thấp, lượng carb cao, giàu protein cùng các chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa.
Thực phẩm và chế độ ăn uống của người NhậtThực phẩm và chế độ ăn uống của người Nhật
Người Nhật ăn rất ít và chậm với số lượng nhỏ. Lượng calo tiêu thụ của người Nhật chỉ bằng 3/4 so với người Mỹ. Bữa ăn của họ được đề cao không chỉ bởi hương vị thơm ngon của thức ăn mà còn là tính thẩm mỹ, sự tinh tế trong cách trình bày. 
Việc trình bày các món ăn là một yếu tố quan trọng trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Các món ăn màu sắc được trình bày theo kiểu truyền thống rất đẹp mắt, kích thích ngon miệng.
Dưới đây là một vài lời khuyên để giúp bạn có được chế độ ăn lành mạnh như họ.
Ăn nhiều cá
Cá là thực phẩm không thể không nhắc tới trong thực đơn hàng ngày của người Nhật. Mức độ người bị mắc bệnh tim ở Nhật Bản rất thấp do họ ăn rất nhiều cá trong mỗi bữa ăn. Việc ăn 0,5 kg cá mỗi ngày sẽ cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. 
Cá tươi, cá hun khói hay cá ướp muối rất giàu vitamin A, các axit béo omega 3 giúp bảo vệ cơ thể chống lại ung thư. Cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi và cá trích tươi là những loài cá được sử dụng thường xuyên trong chế độ ăn uống của người Nhật.
Sashimi (các lát cá sống) và sushi (cơm trộn giấm phủ cá sống) là những ví dụ điển hình. Sashimi được chuẩn bị khá đơn giản bằng việc cắt cá tươi. Bằng nhiều phương pháp có thể kiếm tra độ tươi của thực phẩm, và việc vệ sinh thực phẩm được thực hiện một cách cẩn thận. Các phương pháp cắt cũng được phát triển một cách đặc biệt nhằm giữ lại mùi vị tuyệt hảo của thực phẩm.
Hạn chế ăn thịt
Thịt không phải là nguồn thực phẩm duy nhất cung cấp protein. Protein còn được tìm thấy trong rất nhiều loại thực phẩm khác nhau. Đậu phụ, đậu edamame là sự lựa chọn thay thế tuyệt vời. Đậu phụ chứa rất ít các chất béo bão hòa, giàu canxi, tốt cho tim mạch và xương. 
Súp miso và đậu phụ thường xuyên có trong thực đơn ăn uống hàng ngày của người Nhật. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là họ không ăn các loại thịt đỏ trong bữa ăn.
Ăn nhiều rau xanh
Người Nhật thích ăn rau xanh. Ăn nhiều rau, quả giúp cơ thể tránh được các bệnh về tim, đột quỵ, ổn định huyết áp và ngăn ngừa một số bệnh ung thư, hạn chế hiệu quả các bệnh liên quan đến đường ruột đặc biệt là viêm ruột thừa, bảo vệ mắt khỏi bị 2 loại bệnh thoái hóa rất phổ biến, đó là đục nhân mắt và chấm đen trong mắt.
Đặc trưng nguyên thủy của văn hóa ẩm thực Nhật Bản là thưởng thức hương vị của thức ăn sống, mà không sử dụng nước sốt mùi vị mạnh. Chiên và đun quá sôi là hoàn toàn không cần thiết. Cải xoăn, bông cải xanh, cải bắp, cải xoong và củ cải là những thực phẩm rất tốt ngăn ngừa ung thư ruột kết, ung thư phổi và ung thư tuyến tiền liệt.
Rau sẽ ngon hơn nếu bạn nấu đúng cách, có thể là hấp, xào nhanh hoặc nướng qua trong lò vi sóng với dầu ô liu, dầu canola, muối, hạt tiêu và các loại thảo mộc.
Người Nhật thích chuẩn bị hỗn hợp rau và nước dùng theo mùa. Măng tre, cây ngưu bàng, cải bắp, ngô, củ cải daikon, cà tím, nấm shiitake, đậu tương, khoai lang và ớt xanh là những thực phẩm chính được chuẩn bị. 
Một số loại rau xanh khác không thể thiếu trong chế độ ăn của người Nhật đó là ớt chuông đỏ, bí xanh, rau bina, hành tây, cà chua, rau diếp, củ cải, củ sen, củ cải và rong biển. Rong biển rất giàu chất chống oxy hóa và khoáng chất.
Đặc trưng trong ẩm thực Nhật Bản là sự cân bằng dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe, điều này giải thích cho tuổi thọ cao của người Nhật Bản. Chế độ ăn cân bằng, lành mạnh sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn, tươi trẻ hơn.
Theo Mỹ Linh - Gia đình Việt Nam

1 nhận xét: