Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

Cách kiểm soát lượng dầu ăn vào cơ thể bạn

Chúng ta bỏ qua các loại thức ăn bình thường, thay thế chúng bằng các loại thức ăn nhanh chứa đầy các chất béo bão hòa không lành mạnh mà không hề nghĩ đến các tác hại của chúng. Kết quả là tỉ lệ người mắc phải các bệnh như huyết áp, bệnh tim mạch và béo phì đang ngày càng tăng.
Cách kiểm soát lượng dầu ăn vào cơ thể bạn.Cách kiểm soát lượng dầu ăn vào cơ thể bạn.
Cách tốt nhất để ngăn ngừa chúng là bạn cần kiểm soát được các loại thức ăn và phụ thuộc vào cách bạn ăn nó. Dưới đây là một số cách đơn giản và hiệu quả để quản lý lượng dầu ăn vào cơ thể mà không làm ảnh hưởng đến hương vị các món ăn yêu thích của bạn.
Tránh chiên rán
Có thể bạn thích gà rán giòn hơn gà nướng, nhưng một miếng gà không chỉ cung cấp cho bạn một lượng calo khổng lồ, mà nó cò làm tăng mức độ cholesterol trong máu và nguy cơ đột quỵ, bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2.
Một nghiên cứu của trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson cho biết: "Sử dụng thường xuyên các loại thực phẩm như khoai tây chiên, gà rán và bánh rán làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt".
Một ức gà chiên (226g tính cả da) có đến 590 calo, 29g chất béo và 20g tinh bột. Cũng cùng một phần ức gà nướng như vậy chỉ có khoảng 417 calo, 18g chất béo và không có tinh bột. Vì vậy, nếu bạn thích hương vị đó, hãy thử cách nướng bằng lò, nướng vỉ, hay luộc hơn là chiên chúng.
Đo lượng dầu
Nếu bạn là một người đam mê nấu ăn, bạn chắc hẳn đã từng tưởng tượng mình như các đầu bếp số 1, tay thái rau, tay quăng chúng vào chảo dầu vô cùng hoàn hảo. Nhưng trừ khi bạn đã là một chuyên gia, nếu không, bạn nên dùng thìa để có thể căn chỉnh lượng dầu cần dùng.
Ra ngoài ăn nhà hàng
Không phải tất cả chúng ta đều thích đi ăn thử ở các cửa hàng lạ vì nó không thể đáp ứng hoàn toàn sở thích và mùi vị món ăn bạn mong muốn. Ăn ngoài các quán ăn quá thường xuyên cũng đem lại kết quả không tốt.
Nhiều nhà hàng sử dụng các loại dầu hydro hóa (trans fat) trong chế biến và nấu ăn. Trans fat hay còn được gọi là axit béo chuyển hóa, có tác dụng tăng cholesterol xấu (LDL), giảm cholesterol tốt (HDL) và tăng nguy cơ viêm. Rất nhiều các loại thực phẩm đóng gói cũng chứa hàm lượng trans fat lớn, vì vậy bạn nên kiểm tra nhãn sản phẩm kỹ lưỡng trước khi mua hàng.
Sử dụng dầu ăn một cách sáng suốt
Cẩn thận từ những điều nhỏ nhặt nhất là góp phần bảo vệ sức khỏe của bạn. Bạn nên sắm cho gia đình một chiếc chảo chống dính (nếu chưa có) để hạn chế lượng mỡ cần dùng. Bạn cũng có thể sử dụng một bình xịt nấu ăn hoặc bàn chải để thoa dầu vào thức ăn thay vì đổ dầu trực tiếp. 
Ngoài ra, bạn cũng nên thử nghiệm các công thức nấu ăn khác như sử dụng nước, thịt gà hoặc thịt bò kho, nước chanh, rượu vang đỏ, trắng, nước hoa quả hoặc dấm dể vừa thay đổi hương vị bữa ăn, vừa hạn chế được việc sử dụng dầu mỡ.
Mặc dù có nhiều tác hại không tốt cho sức khỏe, nhưng một lượng vừa phải loại dầu này vẫn rất cần thiết cho cơ thể và bạn không nên kiêng hoàn toàn. Dầu rất giàu chất béo có thể giúp cơ thể hấp thụ các vitamin tan trong chất béo như A, D, E và K. Các axit béo giúp cải thiện sức khỏe của da, tóc, tim và não của bạn. 
Một số nghiên cứu cho thấy rằng các loại dầu chứa nhiều omega-3 (dầu hạt lanh, dầu quả óc chó) có thể giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ, viêm khớp dạng thấp, bệnh Alzheimer và cải thiện sự tập trung. Tuy vậy, sử dụng nhiều các loại dầu giàu omega-6 có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ.
Chìa khóa để có một sức khỏe tốt là biết cách sử dụng các loại dầu ăn hợp lý.
Theo Phương Vũ - Gia đìnhViệt Nam

1 nhận xét: