Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2020

Món ăn thuốc trị hen phế quản

 Hen phế quản là tình trạng phản ứng cao độ ở phế quản trước nhiều kích thích khác nhau, biểu hiện đặc trưng là cơn khó thở với tiếng rít cò cử do co thắt cơ trơn phế quản, phù nề niêm mạc và tăng tiết dịch nhày phế quản.

Hen phế quản rất phổ biến gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng đặc biệt ở người cao tuổi.

Theo y học cổ truyền, hen phế quản thuộc phạm trù “háo suyễn” “đàm ẩm”. Nguyên nhân do cảm nhiễm ngoại tà, ăn uống, tình chí thất thường, khí hậu thay đổi khác thường, tiếp xúc với các chất lạ, hoặc lao động quá sức; hoặc do sự thay đổi hoạt động hai tạng phế và thận làm cho phế khí không tuyên phát, không túc giáng được nên thận không nạp được khí gây hen suyễn... Sau đây là một số món ăn thuốc  phòng trị bệnh.

Món ăn thuốc trị hen phế quản

Rau hẹ xào trứng gà rất tốt cho người hen phế quản.

Rau hẹ xào trứng gà rất tốt cho người hen phế quản.

Bài 1: Rau hẹ 100g, rửa sạch cắt đoạn; trứng gà 2 quả đập vào bát đánh đều. Cho dầu thực vật vào chảo đun sôi, đổ trứng và rau vào xào chín, ăn với cơm.

Bài 2: Tỏi 10 củ giã nát, cho đường đỏ vào nồi cùng tỏi, đổ nước vừa đủ nấu thành cao. Mỗi lần ăn 1 thìa, ăn 2 lần vào sáng và tối.

Bài 3: Lạc nhân 15g, đường phèn 15g, lá dâu 15g. Cho tất cả vào nồi, đổ nước vừa đủ nấu khi lạc nhân nhừ thì bỏ lá dâu, ăn lạc uống canh.

Bài 4: Dấm gạo 100ml, đường đỏ 30g, hòa chung đun sôi, chia uống trong ngày, mỗi lần  20ml.

Bài 5: Gừng tươi 200g giã vắt lấy nước, đường phèn 200g nấu chảy ra, vừng đen 200g rang vàng, để nguội trộn với nước gừng, sao khô, thêm mật ong và nước đường phèn vào trộn đều, cho vào lọ đậy kín. Ngày uống hai lần sáng tối, mỗi lần 1 thìa với nước nguội. Dùng tốt cho người già bị hen suyễn.

Bài 6: Sữa đậu nành 1 bát, đường phèn 60g, đun sôi để nguội.  Ngày uống 1 lần.

Bài 7: Lá táo ta 100g, lá chanh 50g, hạt cải canh 10g. Hoặc lá dâu 200g, lá khế 500g, hạt tía tô 10g. Hoặc lá ngải cứu 150g, dây tơ hồng 100g, hạt bìm bìm 10g. Các vị tán bột dùng nước sôi hãm trong phích nước để uống trong buổi sáng có thể ngăn cơn hen trong cả ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét