Chủ Nhật, 28 tháng 12, 2014

Trẻ sơ sinh uống nước được không?

Cho trẻ sơ sinh uống nước là sai lầm của rất nhiều người. Theo các chuyên gia khuyến cáo, trẻ dưới 6 tháng tuổi tuyệt đối không nên cho trẻ uống nước.

Trẻ sơ sinh uống nước được không?
Theo Vietnamnet, lâu nay, các bà các mẹ vẫn hay thường có thói quen cho trẻ sơ sinh uống nước lọc tráng miệng và sạch lưỡi. Vì quan niệm nước lọc lành, lại giúp bé đỡ táo bón nên một số chị em cho con uống "vô tội vạ" mà không hề biết rằng, trẻ sơ sinh uống nước lọc sẽ để lại rất nhiều hệ lụy.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị các bà mẹ nên cho con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, sau đó bắt đầu ăn bổ sung và tiếp tục cho bú mẹ đến ít nhất 24 tháng tuổi.
Trẻ sơ sinh uống nước có thể gây ra một số nguy hại
Cho trẻ sơ sinh uống nước là sai lầm của rất nhiều người.
Cho trẻ sơ sinh uống nước là sai lầm của rất nhiều người.

Suy dinh dưỡng
Thực ra, cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bé như gia tăng nguy cơ bị suy dinh dưỡng. Việc thay thế nguồn sữa mẹ bằng những chất lỏng không có nhiều chất dinh dưỡng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng dinh dưỡng, sự lớn lên và phát triển của bé.
Gây bệnh do nguồn nước không an toàn
Ngoài ra, nước còn có thể là mầm gây bệnh cho trẻ nếu nguồn nước không an toàn, sạch sẽ. Nguy cơ bị tiêu chảy do môi trường thiếu vệ sinh ở trẻ sơ sinh cao hơn do hệ miễn dịch của bé vẫn còn yếu. Trẻ uống thêm nước có nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy cao hơn hai đến ba lần so với những trẻ chỉ bú sữa mẹ.
Bổ sung thêm nước có lên quan đến tăng nồng độ bilirubin (bệnh vàng da), giảm cân quá mức, và thời gian nằm viện dài hơn cho bé sơ sinh.
Dễ mắc bệnh tiêu chảy
Một tác hại nữa khi cho bé sơ sinh uống nước đó là do hệ thống miễn dịch của bé còn yếu, nếu sinh hoạt trong môi trường ô nhiễm, nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, nếu cho bé uống vào, sẽ gây nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy. Do đó, đảm bảo nhất vẫn là chỉ cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ.
Loãng nồng độ natri
Các bác sĩ cũng giải thích thêm: Nếu cho bé uống quá nhiều nước sẽ làm loãng nồng độ natri trong cơ thể. Số natri đó sẽ theo nước thoát ra bên ngoài cơ thể bé vì thận trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện từ đó dẫn đến thiếu hụt natri. 
Trẻ bị thiếu natri có thể ảnh hưởng đến hoạt động của não. Do đó, biểu hiện đầu tiên của nhiễm độc nước ở trẻ sẽ là khó chịu, buồn ngủ và các dấu hiệu thay đổi tâm thần khác.
Khi cảm thấy bé đang khát, đừng nên cho bé uống thêm nước hoặc bất kỳ thức uống nào khác, bạn có thể cho bé bú ngay để cung cấp lượng nước kịp thời cho bé. 
Hãy cho trẻ bú mẹ nhiều hơn vì trẻ bú mẹ càng nhiều, cơ thể mẹ càng tiết ra nhiều sữa, giúp bé nhận được nhiều nước và năng lượng hơn. Việc cho con bú sữa mẹ, chính bạn đã mang đến cho con mình liều vắc xin hiệu quả cùng với lượng nước và dưỡng chất phù hợp nhất.
Theo An Nguyên - Gia đình Việt Nam

1 nhận xét: