Thứ Ba, 16 tháng 12, 2014

Uống quá nhiều nước cũng rất nguy hiểm!

Khi một người uống nhiều, thận không thải kịp, lượng nước dư thừa sẽ xâm nhập vào các tế bào và khiến chúng "sưng" lên. Khi các tế bào não sưng lên có thể nhanh chóng dẫn đến tử vong.


Nước rất cần thiết cho cơ thể nhưng quá nhiều nước cũng có thể gây nguy hiểm cho tính mạng.
Có bao giờ bạn tự đặt câu hỏi, uống bao nhiêu nước thì có thể gây nguy hiểm đến tính mạng? Trên thực tế, lượng nước cần để giết chết một người không phải là quá lớn. 
Từ thế kỷ 16, nhà khoa học nổi tiếng Paracelsus, người được biết đến với công lao thiết lập vai trò của hóa học đối với y học, đã đưa ra một khái niệm rằng tất cả mọi thứ đều có thể gây độc, hoặc không, tùy vào liều lượng. Mặc dù sự phát triển của ngành hóa học đã tiến rất xa, nhưng khái niệm mà Paracelus đặt ra vẫn đúng.
Theo một đoạn phim ngắn do Hội Hóa học Mỹ thực hiện và được đăng tải trên YouTube thì chỉ cần khoảng 6 lít nước để giết chết một người với cân nặng 75kg. Điều đáng ngạc nhiên là tình trạng tử vong vì nước (hay còn gọi là nhiễm độc nước) đã xảy ra khá nhiều trước khi chính thức được biết đến. 
Theo Tạp chí Khoa học Mỹ, các trường hợp tử vong do ngộ độc nước thường xảy ra ở những người trẻ muốn thử thách chính mình thông qua các "cuộc thi uống nước", hoặc các vận động viên uống quá nhiều nước trong khi tập luyện.
Mặc dù rất cần thiết cho cuộc sống, nhưng uống quá nhiều nước có thể gây nguy hiểm đến tính mạng vì khiến cơ thể rơi vào tình trạng tụt giảm muối và khoáng chất. Cũng theo báo cáo của Tap chí Khoa học Mỹ, uống quá nhiều nước gây tình trạng hạ natri máu, các trường hợp hạ natri máu nghiêm trọng sẽ dẫn đến nhiễm độc nước. Những triệu chứng thường gặp của nhiễm độc nước là đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn, nôn mửa, đi tiểu thường xuyên và mất phương hướng.

Ngộ độc nước có thể gây các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, nôn...
Khi một người uống nhiều đến mức thận không thải kịp, lượng nước dư thừa sẽ xâm nhập vào các tế bào và khiến chúng "sưng" lên. Khi các tế bào não sưng lên có thể nhanh chóng dẫn đến tử vong.
"Ngậm nước và hạ natri máu năng khiến nước thâm nhập vào các tế bào não gây sưng (úng nước) não, đưa đến các triệu chứng như co giật, hôn mê, ngừng hô hấp, thoát vị cuống não và cuối cùng dẫn đến tử vong", M. Amin Arnaout, Trưởng khoa Thận tại BV Massachusetts và Trường Y Harvard, cho biết trên Tạp chí Khoa học Mỹ.
Theo các chuyên gia sức khỏe, mỗi ngày nên uống ít nhất là khoảng 8 cốc nước lớn (trên dưới 2 lít), ngoài lượng nước uống, có thể cung cấp nước cho cơ thể qua các loại thực phẩm như rau củ, trái cây...
Tuy nhiên, số lượng nước này có thể cần điều chỉnh tùy theo trọng lượng cơ thể, khối lượng vận động, thời tiết..., khi uống nhiều nước nên chú ý bổ sung các muối khoáng cho cơ thể để bù lại lượng muối khoáng đã mất thông qua quá trình đổ mồ hôi và thải nước qua thận.
Theo Hoài Thương - Phụ nữ và Gia đình

1 nhận xét: